Nơi chăm sóc, phục hồi sức khỏe người có công
    Sau hơn 6 năm kể từ ngày có chủ trương đầu tư xây dựng dự án, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6 năm 2022. Nơi đây sẽ tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe; thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công trên địa bàn tỉnh.
Người có công được nhân viên Trung tâm hướng dẫn, chăm sóc chu đáo.

    Có mặt tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh tại huyện Vân Hồ vào một ngày giữa tháng 7, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là cơ sở vật chất, được đầu tư khang trang, cảnh quan thoáng đãng, nhìn bao quát cả vùng thị trấn nông trường Mộc Châu. Trang thiết bị y tế, kỹ thuật phục hồi sức khỏe đến từng khu sinh hoạt như nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ đều được bố trí khoa học, ngăn nắp, sạch sẽ và đạt tiêu chuẩn...

    Tham gia đợt điều dưỡng ở đây, những người có công trên địa bàn huyện Phù Yên và Bắc Yên đều khá hài lòng. Ông Đinh Văn Xuyến, xã Huy Thượng, huyện Phù Yên, năm nay 76 tuổi, là thương binh với tỷ lệ thương tật 81%, chia sẻ: Chúng tôi đến điều dưỡng tại Trung tâm theo chế độ 2 năm/lần của Đảng và Nhà nước đối với những người có công. Các cán bộ của Trung tâm hướng dẫn, phục vụ chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến các bài tập thể dục phục hồi chức năng, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng.

    Còn đối với ông Đinh Đăng Đến, xã Phiêng Côn, huyện Bắc Yên bị nhiễm chất độc màu da cam, đang điều dưỡng, cho biết: Ở đây, chúng tôi vừa được nghỉ ngơi, chăm sóc, bồi dưỡng sức khỏe; được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; được đi tham quan các khu di tích lịch sử, cảnh quan ở huyện Mộc Châu, Vân Hồ; gặp lại đồng đội, đồng chí để cùng chuyện trò, ôn lại kỷ niệm xưa và tâm sự chia sẻ những điều trong cuộc sống hiện tại.

    Theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, hiện toàn tỉnh có 3.120 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng, có 2.347 người có công và thân nhân liệt sĩ được điều dưỡng phục hồi sức khỏe. Sau hơn 6 năm kể từ ngày có chủ trương đầu tư xây dựng dự án, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6 năm 2022. Với chức năng tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe; thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công thuộc phạm vi quản lý.

    Bà Nguyễn Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh, cho biết: Theo kế hoạch, khi Trung tâm đi vào hoạt động, có khả năng điều dưỡng được tối đa 30 đợt/năm với tổng số 2.400 người. Trung tâm luôn chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, nhân viên có thái độ phục vụ tận tình, chu đáo trong việc chăm sóc, điều dưỡng, tạo môi trường lành mạnh, thân thiện.

    Trong 7 ngày điều dưỡng tại Trung tâm, người có công sẽ được kiểm tra, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí theo chế độ; luyện tập phục hồi chức năng; giải đáp chế độ chính sách đối với người có công; đi tham quan tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Anh Hà Văn Sỹ, nhân viên y tế tại Trung tâm, chia sẻ: Đa số người có công đến điều dưỡng đều mang trong mình những căn bệnh tuổi già như: Sa sút trí tuệ, tiểu đường, cao huyết áp... Chúng tôi luôn cố gắng điều trị, kết hợp nhiều biện pháp chăm sóc, phục hồi chức năng giúp cho người có công đến điều dưỡng cảm thấy thoải mái và nâng cao sức khỏe.

    Việc thực hiện các chế độ, chính sách cũng như chăm lo cho người có công đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng tri ân đối với người có công với cách mạng. Trung tâm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý; thực hiện tốt công tác chuyên môn được giao; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động điều dưỡng, góp phần cùng với các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

(Nguồn: http://baosonla.org.vn)

Thông tin mới nhất

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Hình thành và phát triển
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập